இந்தியாவின் மிகப்பெரிய மென்பொருள் சேவை வழங்குநரான டாடா கன்சல்டன்சி சர்வீசஸ் (TCS), தொழில்நுட்பத்தில் ஏற்படும் விரைவான இடையூறுகளுக்கு மத்தியில், மேலும் சுறுசுறுப்பாகவும் எதிர்காலத்திற்குத் தயாராகவும் மாறுவதற்கான முயற்சியில், அடுத்த ஆண்டு அதன் பணியாளர்களில் 2 சதவீதத்தை அல்லது தோராயமாக 12,000 க்கும் மேற்பட்ட ஊழியர்களை பணிநீக்கம் செய்யவுள்ளது.
இந்த நடவடிக்கை அது செயல்படும் நாடுகள் மற்றும் களங்களில் உள்ள ஊழியர்களைப் பாதிக்கும் மற்றும் 2026 நிதியாண்டு (ஏப்ரல் 2025 முதல் மார்ச் 2026 வரை) முழுவதும் நடக்கும்.
"நாங்கள் புதிய தொழில்நுட்பங்களை அழைத்து வருகிறோம்,
குறிப்பாக ஆல் மற்றும் இயக்க மாதிரி மாற்றங்கள். வேலை செய்யும் முறைகள் மாறிக்கொண்டே இருக்கின்றன. நாம் எதிர்காலத்திற்குத் தயாராகவும் சுறுசுறுப்பாகவும் இருக்க வேண்டும். நாங்கள் ஆல்-ஐ அளவில் பயன்படுத்துகிறோம், எதிர்காலத்திற்குத் தேவைப்படும் திறன்களை மதிப்பீடு செய்கிறோம். தொழில் வளர்ச்சி மற்றும் பணியமர்த்தல் வாய்ப்புகளை அவர்களுக்கு எவ்வாறு வழங்குவது என்பதன் அடிப்படையில் கூட்டாளிகளில் நாங்கள் நிறைய முதலீடு செய்துள்ளோம். இருப்பினும், மறுபயன்பாடு பயனுள்ளதாக இல்லாத பாத்திரங்கள் இருப்பதைக் காண்கிறோம். இது நமது உலகளாவிய பணியாளர்களில் சுமார் 2 சதவீதத்தை பாதிக்கும், முதன்மையாக நடுத்தர மற்றும் மூத்த மட்டங்களில். இது ஒரு எளிதான முடிவு அல்ல, தலைமை நிர்வாக அதிகாரியாக நான் எடுக்க வேண்டிய கடினமான முடிவுகளில் ஒன்றாகும், "என்று டிசிஎஸ் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி கே. கிருதிவாசன் ஞாயிற்றுக்கிழமை மணிகண்டலுக்கு அளித்த பேட்டியில் தெரிவித்தார்.
ஜூன் மாதத்துடன் முடிவடைந்த சமீபத்திய காலாண்டில் TCS ஊழியர்களின் எண்ணிக்கை 6,13,000 ஆக உள்ளது, எனவே 2 சதவீத குறைப்பு தோராயமாக 12,200 ஊழியர்களைப் பாதிக்கும்.
"வலுவான TCS-ஐ உருவாக்க நாம் எடுக்க வேண்டிய கடினமான முடிவு இது" என்று கிருத்திவாசன் கூறினார், மேலும் இந்த செயல்முறையை முடிந்தவரை கருணையுடன் செய்ய நிறுவனம் செயல்பட்டு வருவதாகவும் கூறினார்.
அறிவிப்பு கால ஊதியம் மற்றும் கூடுதல் பணிநீக்கப் பொதியைத் தவிர, காப்பீட்டுச் சலுகைகளை நீட்டிக்கவும், பாதிக்கப்பட்ட ஊழியர்களுக்கு வேலை வாய்ப்பு வாய்ப்புகளை வழங்கவும் இது முயற்சிக்கும்.
தனியார் துறையில் இந்தியாவின் மிகப்பெரிய முதலாளிகளில் ஒன்றான டிசிஎஸ், இந்த மறுசீரமைப்பை மேற்கொள்ளும் அதன் நடவடிக்கை ஒரு மோசமான விளைவை ஏற்படுத்தக்கூடும், அதன் சிறிய போட்டியாளர்களும் இதைப் பின்பற்றுவார்கள்.
இது அல் தலைமையிலான உற்பத்தித்திறன் ஆதாயங்களின் தாக்கமா அல்லது மேக்ரோ மற்றும் தேவையின் தன்மையா என்று கேட்டபோது, கிருதிவாசன், "இது அல் காரணமாக அல்ல, எதிர்காலத்திற்கான திறன்களை நிவர்த்தி செய்வதற்காக. இது குறைவான ஆட்கள் தேவைப்படுவதால் அல்ல, பயன்படுத்துவதில் சாத்தியக்கூறு பற்றியது" என்றார்.
பெஞ்ச் கொள்கையில் மாற்றங்கள்
TCS அதன் ஊழியர் பெஞ்ச் கொள்கையை மாற்றியமைத்த சில வாரங்களுக்குப் பிறகு இந்த நடவடிக்கை வந்துள்ளது, இதன் மூலம் ஊழியர்கள் ஆண்டுதோறும் குறைந்தது 225 பில் செய்யக்கூடிய நாட்களைப் பராமரிக்க வேண்டும்.
2 மாதங்களுக்கும் மேலாகப் பணியில் இருக்கும் அனைவரையும் அவர்கள் நீக்குகிறார்கள். முதலில், ஒவ்வொரு ஊழியரையும் நேரில் சந்திக்க ஒரு மனிதவள நபரை அவர்கள் ஒதுக்குகிறார்கள். அவர்களைச் சந்தித்தவுடன், அவர்கள் ஊழியரை உடனடியாக ராஜினாமா செய்யச் சொல்வார்கள், மேலும் அவர்களுக்கு 3 மாத சம்பளம் பணிநீக்க ஊதியமாகப் கிடைக்கும்," என்று நான்கு ஆண்டுகளுக்கும் மேலான அனுபவமுள்ள பாதிக்கப்பட்ட ஊழியர் ஒருவர் பெயர் குறிப்பிட விரும்பாமல் மணிகண்டரிடம் கூறினார்.
"அவர்கள் கடமைப்படவில்லை என்றால், அவர்கள் நிறுவனத்தால் பணிநீக்கம் செய்யப்படுவார்கள், மேலும் பணிநீக்க ஊதியத்தையும் பெற தகுதியற்றவர்களாக இருப்பார்கள்" என்று ஊழியர் மேலும் கூறினார்.
பணியாளருக்கு அனுப்பப்பட்ட மின்னஞ்சல், ராஜினாமா லாட்டரியைச் சமர்ப்பித்தவுடன் அந்த நபர் உடனடியாக விடுவிக்கப்பட்டதைக் காட்டியது.
TCS-ஐத் தொடர்ந்து வரும் இரண்டு ஆய்வாளர்கள், இந்த வெட்டுக்கள் ஒரு ஆல்-டிரைவேஷன் மாற்றத்தை பிரதிபலிக்கின்றன என்றும், அங்கு பாரம்பரிய திறன்கள் சோதனை போன்றவற்றின் பொருத்தம் குறைந்து வருவதாகவும், சில மூத்த ஊழியர்கள் புதிய நிலப்பரப்புக்கு ஏற்ப மாறுவதை எதிர்க்கின்றனர் என்றும் தெரிவித்தனர். மென்பொருள் வழங்குநர்களை அதிக செயல்திறனுக்காக நிறுவனங்கள் அதிகளவில் Al-ஐப் பயன்படுத்தத் தள்ளுவதால், வாடிக்கையாளர் திட்டங்கள் சிறியதாகவும் குறுகியதாகவும் மாறி வருவதாகவும், குறைவான ஊழியர்களைக் கோருவதாகவும் அவர்கள் குறிப்பிட்டனர்.
"டிசிஎஸ் நிறுவனம், ஜூன்-ஜூலை 2025 இல் சேரவிருந்த, சலுகை கடிதங்கள் வழங்கப்பட்ட குறைந்தது 500 பக்கவாட்டு பணியாளர்களை பணியமர்த்துவதையும் தாமதப்படுத்தியுள்ளது," என்று ஏஐஐடிஇயு பொதுச் செயலாளர் சவுபிக் பட்டாச்சார்யா மணிகண்டனிடம் தெரிவித்தார்.
இந்த மாத தொடக்கத்தில், ஒரு நேர்காணலில், TCS தலைமை நிர்வாக அதிகாரி மற்றும் மேலாண்மை இயக்குநர் கே. கிருத்திவாசன், ஏப்ரல்-ஜூன் காலாண்டில் வாடிக்கையாளர்கள் முடிவெடுப்பதில் சில தாமதங்கள் ஏற்பட்டதாகவும், அது வரும் காலாண்டுகளில் முடிவடையும் என்றும் அவர் எதிர்பார்க்கிறார் என்றும் பகிர்ந்து கொண்டார்.
"மிகக் குறைவான ரத்துசெய்தல்கள் மட்டுமே இருந்தன; அது அதிக தாமதங்கள் அல்லது நோக்கம் குறைப்பு. திட்டம் இறுதி செய்யப்பட்டு பணியைத் தொடங்கும் என்று நீங்கள் எதிர்பார்த்த சில இடங்களில், முடிவெடுப்பதில் தாமதங்கள் ஏற்பட்டன," என்று அவர் கூறினார். புதிய பெஞ்ச் கொள்கை குறித்துப் பேசிய கிருதிவாசன், "இது ஒரு செயல்திறன் உந்துதல் அல்ல. கூட்டாளிகள் திட்டங்களைத் தேடுவதை உறுதிசெய்து, ஆண்டு முழுவதும் அவை உற்பத்தித் திறன் கொண்டதாக இருப்பதை உறுதிசெய்ய விரும்புகிறோம்" என்று கூறியிருந்தார்.
"இந்த எண் புதிய எண் அல்ல. மக்கள் நீண்ட காலமாக பதவியில் இருந்தால், மிக விரைவாக ஒதுக்கீடு பெற நாங்கள் அவர்களை தொடர்ந்து ஊக்குவிக்கிறோம். இது ஒதுக்கப்படுவதற்கும் பணக் கட்டுப்பாட்டில் ஈடுபடுவதற்கும் நேர்மறையான அழுத்தத்தையும் ஊக்கத்தையும் ஏற்படுத்துவதாகும்.
புதிய கட்டணக் கொள்கை
புதிய கொள்கை ஜூன் 12 அன்று திட்டங்களில் பணியாளர்களை ஈடுபடுத்துவதற்குப் பொறுப்பான வள மேலாண்மைக் குழுவால் (RMG) அறிவிக்கப்பட்டது. மாற்றப்பட்ட விதிகளின்படி, எந்தவொரு குறிப்பிட்ட நேரத்திலும் 12 மாத காலத்திற்குள் 225 நாட்கள் பில் செய்யக்கூடிய தன்மையை உறுதி செய்வதற்காக, திட்டங்களில் பணியமர்த்தப்படுவதற்கு ஊழியர்கள் RMG-ஐ முன்கூட்டியே அணுக வேண்டும்.
ஊழியர் பில்லிங் இலக்கைத் தவறவிட்டால், அவர்கள் சேவையை நிறுத்துவது உள்ளிட்ட ஒழுங்கு நடவடிக்கையை எதிர்கொள்வார்கள் என்று கொள்கை கூறுகிறது.
ஊழியர்கள் வருடத்திற்கு 35 நாட்களுக்கு மேல் வேலையில் இருக்க முடியாது.
மார்ச் மாதத்தில், உயர்மட்ட ஐடி சேவை நிறுவனங்கள், லாப வரம்புகளைப் பாதுகாக்கவும் பயன்பாட்டு விகிதங்களை மேம்படுத்தவும், கடந்த ஒன்றரை ஆண்டுகளில் சராசரி பணிநேர நேரத்தையும் அளவுகளையும் குறைத்து வருவதாக மணிகண்ட்ரோல் தெரிவித்திருந்தது.
2020 மற்றும் 21 நிதியாண்டில் சராசரியாக 45-60 நாட்களாக இருந்த இந்தத் துறையின் வருவாய் வளர்ச்சி இரட்டை இலக்கங்களில் அதிகமாக இருந்தபோது, தற்போது இது 35-45 நாட்களாகக் குறைந்துள்ளது. இந்தப் போக்கு 2026 நிதியாண்டிலும் தொடரும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது என்று UnearthInsight தரவுகள் தெரிவிக்கின்றன.
0 கருத்துகள்